Chạm Tay Vào Mùa Hạ


Mùa hạ được đánh dấu bằng những cơn mưa rào bất chợt. Mùa hạ được đánh dấu bằng những vạt nắng gay gắt. Mùa hạ được đánh dấu bằng sắc đỏ phượng vĩ và sắc tím bằng lăng. Mùa hạ rất bình thường, ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, mùa hạ cũng chỉ là cái thiên thu vĩnh hằng của tạo hóa tự nhiên.

Nhưng mùa hạ cũng rất đặc biệt...

Mùa hạ kỳ thực rất đặc biệt, bởi vì mùa hạ có những câu chuyện. Hơn bao giờ hết, có biết bao nhiêu câu chuyện về mùa hạ, trong mùa hạ và cùng mùa hạ. Bởi thế mà, mùa hạ từ trước đến nay đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa. Không chỉ trở nên đặc biệt vì những câu chuyện mà mùa hạ đặc biệt còn vì những kỉ niệm, đôi khi chỉ là ký ức. Những câu chuyện, kỷ niệm, ký ức ấy tựa như những nốt nhạc, nhập vào bản hòa ca tuyệt vời; tựa như những giọt nước, tích tụ thành dòng sông mát lành. Bản hòa ca và dòng sông mát lành ấy chính là bản hòa ca của thanh xuân, dòng sông của tuổi trẻ.

Và bởi vì mùa hạ gắn liền với tuổi trẻ của tôi, của bạn và của chúng ta.

Hóa ra mùa hạ tưởng như bình thường giản dị nhưng lại đặc biệt rực rỡ vô cùng.

Hữu Thỉnh khi viết về mùa thu vẫn dành sự lưu luyến, vương vấn bâng khuâng cho mùa hạ. Viết về mùa thu nhưng không hoàn toàn về mùa thu:

"Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu"

Mùa hạ ở đây mặc dù chỉ là "nền", là "đệm" nhưng không phải không có ý nghĩa nào trong tầng cảm xúc của bài thơ nói riêng và thơ ca nói chung. 

Chạm tay vào giọt mưa, chạm tay vào vạt nắng, chạm tay vào phương đỏ, chạm tay vào băng lăng...là chạm tay vào mùa hạ, đúng hơn là chạm tay vào phần chạm được của mùa hạ. Thế còn phần không chạm được thì sao? Đúng vậy, mùa hạ được cấu thành từ những phần "chạm được" và cả phần "không chạm được", khi ấy hãy để văn chương giúp ta học cách chạm tay vào những phần "không chạm được" ấy. Đó là những rung cảm, tư tưởng sâu sắc nhất trong tâm hồn.

Chạm tay vào mùa hạ. Vừa thực vừa hư, vừa hư vừa thực.

Vào một buổi trưa một ngày mùa hạ, trời đổ mưa lớn, cây cối xanh mát sau nhiều ngày chịu những cơn nắng gắt. Không khí đẫm hương đất trời. Vào khoảnh khắc hàng ngàn giọt mưa được gió cuốn bay bay rải rác đầy trời, hòa trong âm hưởng của một bản ballad êm dịu, tôi biết mình phải viết, để lưu giữ vẻ đẹp ấy, giữ lại mảnh ký ức về một trong những mùa hạ của cuộc đời.

Và rồi tôi viết.

"Chạm tay vào mùa hạ" series truyện ngắn đầu tiên của tác giả Idyllic Serein, bắt đầu vào mùa hạ 2024 và dự kiến kết thúc vào mùa hạ 2027. Là series truyện ngắn lấy tên và cảm hứng từ mười bài hát khác nhau. Lại phải nói, thơ, ca, nhạc, họa không phải ngẫu nhiên lại đứng được cạnh nhau, vì chúng có thể bao chứa, truyền tải và nâng tầm lẫn nhau. "Chạm tay vào mùa hạ" là kết tinh từ niềm yêu thích, cảm hứng bất tận đến từ âm nhạc.

"Chạm tay vào mùa hạ" không hứa hẹn là những câu chuyện hay nhất mà chỉ là những câu chuyện sẽ được dốc nhiều tâm tư và công sức nhất, những câu chuyện được viết bằng cả trái tim. Những câu chuyện ấy mang bối cảnh, nhân vật khác nhau nhưng cùng chung một mục đích, đó không gì khác là ca ngợi cuộc sống, vẻ đẹp của con người, của thanh xuân và tuổi trẻ.

Nếu ví những câu chuyện ấy như một bản nhạc, chúng có đủ các nốt nhạc, nếu ví những câu chuyện ấy như một bức họa, chúng có đủ các sắc màu. Đến cuối cùng, dù kết thúc có là gì đi chăng nữa, chỉ mong những câu chuyện ấy có thể phần nào giúp bạn vơi đi sự tiếc nuỗi, lòng căm giận, phẫn uất và sự cô đơn, mà trải ra trong lòng bạn một thảo nguyên xanh tươi yên bình và sâu lắng.

Để tâm hồn trôi cùng những câu chuyện, biết đâu bạn sẽ bắt gặp chính bản thân mình tại một trong mười câu chuyện ấy thì sao?

"mùa hạ năm ấy
có cậu
có tớ
và có chúng ta..." 

2 - 7 - 2024

Nhận xét