Những dòng tâm sự



Lúc còn nhỏ, tôi đã từng nghĩ lớn lên là một trải nghiệm thú vị. Đời người có bao lần mười năm để ta lãng phí. Tuổi trẻ là những đam mê và nhiệt huyết. Tuổi 18 chưa bao giờ là dễ dàng, chưa bao giờ là ít thử thách.


Nếu tuổi già sống bằng hoài niệm thì tuổi trẻ sẽ sống bằng hoài bão. Tôi đã từng nghĩ lớn lên sẽ đi thám hiểm, phiêu lưu. Suy nghĩ trẻ thơ ấy mà, non nớt ngây thơ. Tuổi thơ để lại là cả một bầu rời trong veo, và khi lớn bầu trời trong veo ấy lại được vun đắp bởi những sóng gió, thử thách khiến con người ta đôi khi muốn bỏ cuộc nhưng cũng khiến người ta mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Đôi khi chúng ta tính toán tương lai sẽ như thế nào, vì người ta vẫn tin vào câu nói "Con người không thể quyết định mình sinh ra ở đâu nhưng có thể quyết định tương lai của mình sẽ như thế nào". Người tính đâu bằng trời tính, 18 năm đầu đời, vẫn cảm thấy như bản thân đã bỏ lỡ một cái gì đó. Bỏ lỡ một thứ quan trọng lắm, hình như là ước mơ.

Chúng ta ai cũng phải trưởng thành, ai cũng phải vấp ngã, ai cũng từng không đúng. Những kẻ vỗ ngực tự xưng mình chẳng bao giờ sai là nhưng kẻ chưa bao giờ thử làm điều gì mạo hiểm. Và những người như thế đã bỏ lỡ cả một khoảng thời gian đẹp đẽ của đời người - Thanh xuân.

Điều gì cũng có cái giá của nó, khi những tổn thương ươm mầm cho tương lai tươi sáng.  

Thế đấy, đừng ngại ngần điều gì hết hỡi những bạn trẻ. Đừng ngần ngại lao vào thứ được gọi là thử thách và sóng gió. Năm tháng ấy sẽ khắc ghi vào các bạn. Hướng về phía ánh sáng và bóng tối sẽ khuất sau lưng bạn. 

Dạ Lữ

Nhận xét