Chuyện nghe nhạc


Trước hết, tôi thích nghe nhạc. Đây là điều đầu tiên cần khẳng định. 

Âm nhạc giúp đời tươi vui, dù là thể loại nào, ngôn ngữ nào, âm nhạc là một điều cần thiết cho đời sống tinh thần nói riêng cuộc sống này nói chung.

Người ta bày tỏ tình yêu với âm nhạc bằng nhiều hình thức: sáng tác, cover, nhảy và có khi chỉ nghe thôi cũng đủ rồi.

Bằng một cách kỳ diệu, nghe bài hát mình thường xuyên nghe, hay bài hát yêu thích, con người ta sẽ thấy được sự bình yên trong đó. Nhưng liệu nằm trong vùng an toàn của âm nhạc là một lựa chọn tốt?

Tốt hay không là do mỗi người tự cảm nhận. Có những người không muốn nghe loại nhạc mà không phải thể loại "tủ" của mình, đơn giản vì họ không thích, chỉ vậy. Lại có người nghe tạp, thể loại không cố định, nhạc mạnh hay nhạc buồn sầu lắng, họ đều có thể "ôm trọn". 

Vậy bạn thuộc tuýp người nào? 

Tôi chính là loại thứ nhất. 

Với những trải nghiệm cá nhân, tôi đã từng không dám bước ra khỏi vùng an toàn trong âm nhạc, đã từng không thích những bài hát mình ít khi nghe, đã từng nghĩ mình không ưng giai điệu sẽ không nghe hết câu từ, sẽ bỏ qua bài hát ấy. 

Và rồi...tôi đâm ra quen thuộc với các playlist trên máy. Nhạc chạy  những nốt đầu tiên đã có thể nghĩ đến tên nhạc. Lướt tới lướt lui vẫn là không chọn được bài nào ưng ý. (Kén cá chọn canh) 

Rồi cuối cùng, tôi nghe một bài mình chưa nghe trước đó bao giờ. Nó...hay thật đấy! Nhạc tiếp tục chạy đến những bài khác, có lạ có quen, và cứ thế, các playlist của tôi trở nên phong phú hơn.

Những bài hát đều mang trong mình những thông điệp thật kỳ diệu. Câu từ cho ta biết nội dung bản nhạc, giai điệu lại là khung xương nâng tầm bản nhạc, tiết tấu là muốn nói lên tâm trạng của bản nhạc.

Từ chuyện nghe nhạc cũng có thể rút ra nhiều bài học về khái niệm vùng an toàn trong cuộc sống. Những việc bạn ngần ngại thực hiện cũng giống như những bài nhạc chưa được khám phá. Việc ấy, bạn không làm sẽ có người khác làm, họ dám làm những điều bạn không dám, vậy sét về mặt này, họ đã hơn bạn.

Tất nhiên, việc duy trì và phát huy thậm chí tận dụng tối đa những điểm mạnh của bản thân là rất tốt và cần thiết, và nếu kết hợp thêm cả sự "liều" thực hiện những điều trước đây ta chưa dám thực hiện sẽ càng tốt hơn.

Chuyện nghe nhạc...

Nhận xét