Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?

     



     Thế hệ trẻ - thành phần cốt lõi để phát triển một đất nước. Một quốc gia muốn phát triển giàu mạnh cũng như vươn nình xứng tầm với thế giới chính là không thể thiếu những người trẻ - những người tràn trề nhiệt huyết và năng lượng sống. Mặc dù vậy, xã hội vẫn còn không ít những người trẻ mất định hướng, không biết mình thích gì khi ở độ tuổi đẹp nhất này. Và câu hỏi đặt ra cho họ là: trong cuộc đời này, tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? Cá nhân tôi có lẽ đã tìm được câu trả lời trong cuốn sách cũng với tựa đề "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" của tác giả Rosie Nguyễn rồi.

     "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" Là một cuốn bestseller do Nhà xuất bản hội Nhà văn và Công ty Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam ấn bản và phát hành. Ngay từ lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2016, cuốn sách đã gây được ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc khi sách không chỉ còn là sách. Nó đã trở thành hành trang quan trọng, là động lực to lớn, nguồn cảm hứng lớn lao cho độc giả Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ nới riêng.

     Nội dung cuốn sách được tác giả chia làm ba phần: Học, Làm, Đi. Tạo nên mỗi phần là những bài viết thú vị về cuộc sống, định hướng, trải nghiệm...qua đó tác giả đưa ra lời khuyên của cá nhân cô cho các vấn đề của thế hệ trẻ ngày nay. Nếu phần một - Học, người viết chia sẻ quá trình tự học của mình thì trong phần hai - Làm, Rosie khuyến khích người đọc nên thực hành, không chỉ học lý thuyết hay dựa vào sách vở; và phần ba - Đi: chính là tổng hợp của hai phần trước đó. Có những chuyến đi khi ta còn trẻ, với những điều kiện thích hợp, "càng điên càng tốt" sẽ học hỏi được nhiều điều từ thế giới ngoài kia.

     Giữa cuộc sống đủ đầy tiện nghi, những sự lựa là rất nhiều đi đôi với nó là cơ hội cũng rất nhiều vì thế có những người sẽ đi đúng hướng của cuộc đời mình, kiên trì theo đuổi ước mơ, với những bạn trẻ như vậy, Rosie nhận định: "...người ta không bao giờ hối hận khi đi theo tiếng gọi của ước mơ...". Mặc dù vậy, vẫn không thiếu những người trẻ mất định hướng hoặc đã và đang làm những công việc mình chẳng hề yêu thích, tác giả Rosie khẳng định như sau: "Trong cuộc đời mình, tôi đã chứng kiến không biết bao nhiêu người sống vật vờ làm việc qua ngày chỉ để có được miếng ăn. Bạn cho rằng tôi sẽ ủng hộ chuyện làm việc ổn điịnh lâu dài ở một công ty hay tổ chức nào đó sao? Không hề!"

     Cái hay của Rosie Nguyễn ở đây là: mỗi bài viết khởi đầu bằng cách đặt ra các vấn đề chưa có lời giải hoặc những thắc mắc, tâm sự của những người trẻ sau đó được tác giả tháo gỡ từng bước một bằng cách giải thích, chứng minh, phân tích, kể chuyện của chính mình để rồi cái kết cho những bài viết có mở đầu khiến người đọc phải suy nghĩ nhiều là những cái kết ngọt lành, dịu dàng, đem lại cảm giác dễ chịu khi đọc xong, thôi thúc độc giả không ngừng lật sách tiếp tục và tiếp tục.

     Cá nhân tôi khi đọc "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" lại cảm thấy mình cũng có thể học hỏi được nhiều điều: những thói quen hằng ngày của bản thân cần được xem xét lại, nếu là thói quen tốt thì cần duy trì, phát huy, ngược lại nếu là thói quen xấu thì cần từ từ bài trừ và loại bỏ, cùng với rất nhiều kiến thức thú vị khác. Đối tượng chủ yếu của cuốn sách là những người có thanh xuân, có sức khỏe nhưng lại chưa biết làm gì hay làm thế nào để phát triển bane thân một cách toàn diện và đầy đủ nhất, mặc dù vậy, độc giả dù không phải người trẻ hay những người chưa đạt đến độ tuôi ấy vẫn có thể thẩm thấu, suy ngẫm và rút ra cho mình nhiều bài học khi đọc sách này - ấy lại là một cái hay nữa của Rosie.

     Trong bài viết: "Định nghĩa về thành công" tác giả bằng những hiểu biết, câu chuyện, quan điểm của mình đã làm cho người đọc phải "một phen sáng mắt". Trước hết, về vấn đề này, có nhiều người chỉ nói lời sáo rỗng kiểu như: "Thành công không đo được bằng tiền hay giá trị vật chất, mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công" Chấm hết! Thật ra, Rosie cũng khẳng định như vậy nhưng không dừng lại ở đó, cô còn đưa ra dẫn chứng cụ thể để bài viết thuyết phục hơn: "Tôi còn nhớ chia sẻ của Jessica Lu, chuyên gia tư vấn nhân sự của tập đoàn Towers Waston, người đã nghỉ hưu ở tuôi 40 vì đã đạt được những mục tiêu về tài chính..." 

     Vậy nên, cùng một vấn đề những người giỏi sẽ có những lập luận, phân tích cụ thể, sắc bén, làm cho vấn đề dù trừu tượng đến đâu cũng có thể tưởng tượng ra một cách chi tiết,và Rosie Nguyễn chính là một trong những người giỏi đó.
     
     Tóm lại, với văn phong nhẹ nhàng, sâu sắc cũng không kém phần cụ thể sinh động, "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" là một cuốn sách đáng đọc, rất đáng để đọc, đặc biệt là khi ta còn trẻ, có nhiều hoài bão và dự định trong cuộc đời.

     Như đã nói ở phần đầu: thế hệ trẻ chính là nguồn nhân lực cốt yếu để phát triển đất nước, nhưng thế hệ trẻ ai cũng không biết mình phải làm gì giữa cuộc sống nhộn nhịp xô bồ này thì làm sao đất nước có thể phát triển được? Vậy nên chúng ta mới cần những cuốn sách chất lượng như: "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu?" này.


Hoàn thành: 13/10/2023

Nhận xét

Đăng nhận xét